அருணகிரிப் பெருமான் எண்ணிறந்த திருப்பாடல்களில் கிருஷ்ண லீலைகளைப் பதிவு செய்து போற்றியுள்ளார், நிகழ்வுகள் கண்ணன் தொடர்புடையதாக இருப்பினும் அதனை ஸ்ரீமன் நாராயணரின் திருநாமங்களில் ஏதேனுமொன்றினைக் குறிப்பிட்டு நிறைவு செய்யும் வழக்கத்தினைக் கொண்டிருந்தார் (சில உதாரணங்கள்: 'மால் மருகா; அரி மருகா; மாயோன் மருகா'). அச்சுதன்; கோபாலன்; கேசவன் என்று கண்ணனின் திருநாமங்களை நேரடியாகவே குறித்துள்ள திருப்பாடல்களும் உண்டு, கண்ணனின் லீலைகளில் துவங்கி 'அபிராமா' என்று இராம திருநாமத்தால் நிறைவுறும் பனுவல்களும் உண்டு. பரந்தாமனின் அவதாரங்களுக்குள் பேதமின்மையை வெளிக்கொணர்வதே அருணகிரியாரின் நோக்கமாக இருந்திருக்கக் கூடும்.
இருப்பினும் 'க்ருஷ்ண' எனும் திருநாமம் முழுமையாய் இடம்பெறுவது 'நடையுடையிலே' என்று துவங்கும் பின்வரும் பொதுத் திருப்புகழில் மட்டுமே - என்பதொரு இனிமையான குறிப்பு (தாள நயத்துக்காக 'கோபால க்ருஷ்ணன்' என்பதனை கொபால க்ருஷ்ணன் என்று குறிக்கின்றார்),
-
இடையர்மனை தோறுநித்தம் உறிதயிர்நெய் பால்குடிக்க
இருகையுறவே பிடித்து ...உரலோடே
-
இறுகிட அசோதைகட்ட அழுதிடு கொபால க்ருஷ்ணன்
இயல்மருகனே குறத்தி ...மணவாளா
மற்றுமொரு சுவையான குறிப்பு, 'பசையற்ற உடல்வற்ற' என்று துவங்கும் விருத்தாசலத் திருப்புகழில், தாள நயத்துக்காக 'கிருஷ்ணன்' எனும் திருநாமத்தை நம் அருணகிரியார் 'கிட்ணன்' என்று குறிக்கின்றார்,
-
வசையற்று முடிவற்று வளர்பற்றின் அளவற்ற
வடிவுற்ற முகில்கிட்ணன் ...மருகோனே
இருப்பினும் 'க்ருஷ்ண' எனும் திருநாமம் முழுமையாய் இடம்பெறுவது 'நடையுடையிலே' என்று துவங்கும் பின்வரும் பொதுத் திருப்புகழில் மட்டுமே - என்பதொரு இனிமையான குறிப்பு (தாள நயத்துக்காக 'கோபால க்ருஷ்ணன்' என்பதனை கொபால க்ருஷ்ணன் என்று குறிக்கின்றார்),
-
இடையர்மனை தோறுநித்தம் உறிதயிர்நெய் பால்குடிக்க
இருகையுறவே பிடித்து ...உரலோடே
-
இறுகிட அசோதைகட்ட அழுதிடு கொபால க்ருஷ்ணன்
இயல்மருகனே குறத்தி ...மணவாளா
மற்றுமொரு சுவையான குறிப்பு, 'பசையற்ற உடல்வற்ற' என்று துவங்கும் விருத்தாசலத் திருப்புகழில், தாள நயத்துக்காக 'கிருஷ்ணன்' எனும் திருநாமத்தை நம் அருணகிரியார் 'கிட்ணன்' என்று குறிக்கின்றார்,
-
வசையற்று முடிவற்று வளர்பற்றின் அளவற்ற
வடிவுற்ற முகில்கிட்ணன் ...மருகோனே
No comments:
Post a Comment