கந்தக் கடவுள் சூரசம்ஹார நிகழ்விற்குப் பின்னர் இலங்கையிலிருந்து மீண்டும் திருச்செந்தூருக்கு எழுந்தருளி வருகின்றான். பின்னர் மறுதினமே அங்கிருந்து அனைவருடனும் திருப்பரங்குன்றத்துக்கு எழுந்தருளிச் செல்கின்றான். அங்கு இந்திரன் தன்னுடைய புதல்வியை மணத்தால் அணையுமாறு விண்ணப்பிக்க, கந்தவேளும் 'அவள் நமையடைய முன்னமே தவமியற்றியவள்' என்றுணர்த்தி அதற்கு இசைந்தருள் புரிகின்றான்.
இந்திரன் 'அடியவன் உய்ந்தேன்' என்று அகமிக மகிழ்ந்து தக்கோர் யாவருக்கும் தூதர் வாயிலாக மணநிகழ்விற்கு அழைப்பு விடுக்கின்றான், இவர்களுள் இந்திரனின் தோழரான முசுகுந்தச் சக்கரவர்த்தியும் ஒருவர் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது (இத்திருமணப் படலத்திற்கு மட்டுமே நம் கச்சியப்ப சிவாச்சாரியார் 268 திருப்பாடல்களை அருளியுள்ளார்).
அறுமுக தெய்வம் தன் பரிவாரங்களோடு திருமண மண்டபத்திற்கு எழுந்தருளி வர, இந்திராணி தேவி சிவகுமரனுக்குப் பாதபூசை செய்து வரவேற்றுப் பணிகின்றாள். கந்தப் பெருமான் அனைவருடனும் அம்மண்டபத்துள் இனிது வீற்றிருக்க, அண்டர் நாயகரான முக்கண் முதல்வர் உமையன்னையுடனும் மற்றுமுள்ள கணங்களுடனும் அவ்விடத்திற்கு எழுந்தருளி வருகின்றார்.
(1)
சூரியனின் வருகையால் மலரும் தாமரை போன்று நம் குகக் கடவுள் திருவுள்ளம் மிக மகிழ்ந்து; விரைந்து சென்று எதிர்கொண்டு அம்மையப்பரின் பொன்போலும் திருவடிகளைத் தன் சென்னி மீது சூடி மகிழ்கின்றான்.
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 217)
அதுகண்டு நடந்(து) அறுமா முகவன்
எதிர்கொண்டு விரைந்(து) இருவோர் பதமும்
முதிர்அன்பொடுதன் முடி சூடினனால்
கதிரும் கமலங்களு(ம்) மேவிய போல்
வணங்கி நிற்கும் வேலாயுத தெய்வத்தைச் சிவசக்தியர் பேரன்புடன் தழுவி உச்சிமோந்து திருவுள்ளம் மகிழ்கின்றனர். பின்னர் கார்த்திகேயப் பெருமான் அம்மையப்பரைத் தக்கதோர் ஆசனத்தில் எழுந்தருளச் செய்கின்றான்,
(2)
இந்நிகழ்வுகளின் தொடர்ச்சியாய் இந்திரன், பண்டைய தவத்தால் வந்துதித்த தன் அருமைச் செல்வியை அம்மண்டபத்திற்கு அழைத்து வருகின்றான். அங்கு குழுமியிருந்த தவமுனிவரும்; தேவர்களும் மற்றுமுள்ளோரும், 'தெய்வயானை அம்மை வாழி வாழி' என்று அம்மையின் திருவடிகளுக்கு வாழ்த்துக் கூறிப் போற்றுகின்றனர்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 233)
இன்ன எல்லையில் இந்திரன் தெய்வதக்
கன்னி தன்னைக் கடிமணச் சாலையின்
முன்னர் உய்ப்ப முனிவரும் தேவரும்
அன்னை வாழியென்றே அடி போற்றினார்
(3)
அனைவரும் கைதொழுது வரவேற்று நிற்கும் அப்பேரவையுள் செல்லும் நம் தெய்வயானை அம்மை, பராசக்தியுடன் எழுந்தருளியிருக்கும் ஆதிப்பரம்பொருளான சிவபெருமானின் திருவடிகளை முதற்கண் பணிகின்றாள். பின்னர் அறுமுக வள்ளலைத் தன் திருக்கண்களால் ஒருவாறாகத் தரிசித்து நாணமுற்று நிற்கின்றாள்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 234)
கணங்கொள் பேரவை கைதொழ ஆண்டுறும்
அணங்கு தன்னுடன் ஆதியம் தேவனை
வணங்கி வேலுடை வள்ளலை நோக்கியே
சுணங்கு சேர்முலை துண்ணென வெள்கினாள்
இந்திரன் 'அடியவன் உய்ந்தேன்' என்று அகமிக மகிழ்ந்து தக்கோர் யாவருக்கும் தூதர் வாயிலாக மணநிகழ்விற்கு அழைப்பு விடுக்கின்றான், இவர்களுள் இந்திரனின் தோழரான முசுகுந்தச் சக்கரவர்த்தியும் ஒருவர் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது (இத்திருமணப் படலத்திற்கு மட்டுமே நம் கச்சியப்ப சிவாச்சாரியார் 268 திருப்பாடல்களை அருளியுள்ளார்).
அறுமுக தெய்வம் தன் பரிவாரங்களோடு திருமண மண்டபத்திற்கு எழுந்தருளி வர, இந்திராணி தேவி சிவகுமரனுக்குப் பாதபூசை செய்து வரவேற்றுப் பணிகின்றாள். கந்தப் பெருமான் அனைவருடனும் அம்மண்டபத்துள் இனிது வீற்றிருக்க, அண்டர் நாயகரான முக்கண் முதல்வர் உமையன்னையுடனும் மற்றுமுள்ள கணங்களுடனும் அவ்விடத்திற்கு எழுந்தருளி வருகின்றார்.
(1)
சூரியனின் வருகையால் மலரும் தாமரை போன்று நம் குகக் கடவுள் திருவுள்ளம் மிக மகிழ்ந்து; விரைந்து சென்று எதிர்கொண்டு அம்மையப்பரின் பொன்போலும் திருவடிகளைத் தன் சென்னி மீது சூடி மகிழ்கின்றான்.
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 217)
அதுகண்டு நடந்(து) அறுமா முகவன்
எதிர்கொண்டு விரைந்(து) இருவோர் பதமும்
முதிர்அன்பொடுதன் முடி சூடினனால்
கதிரும் கமலங்களு(ம்) மேவிய போல்
வணங்கி நிற்கும் வேலாயுத தெய்வத்தைச் சிவசக்தியர் பேரன்புடன் தழுவி உச்சிமோந்து திருவுள்ளம் மகிழ்கின்றனர். பின்னர் கார்த்திகேயப் பெருமான் அம்மையப்பரைத் தக்கதோர் ஆசனத்தில் எழுந்தருளச் செய்கின்றான்,
(2)
இந்நிகழ்வுகளின் தொடர்ச்சியாய் இந்திரன், பண்டைய தவத்தால் வந்துதித்த தன் அருமைச் செல்வியை அம்மண்டபத்திற்கு அழைத்து வருகின்றான். அங்கு குழுமியிருந்த தவமுனிவரும்; தேவர்களும் மற்றுமுள்ளோரும், 'தெய்வயானை அம்மை வாழி வாழி' என்று அம்மையின் திருவடிகளுக்கு வாழ்த்துக் கூறிப் போற்றுகின்றனர்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 233)
இன்ன எல்லையில் இந்திரன் தெய்வதக்
கன்னி தன்னைக் கடிமணச் சாலையின்
முன்னர் உய்ப்ப முனிவரும் தேவரும்
அன்னை வாழியென்றே அடி போற்றினார்
(3)
அனைவரும் கைதொழுது வரவேற்று நிற்கும் அப்பேரவையுள் செல்லும் நம் தெய்வயானை அம்மை, பராசக்தியுடன் எழுந்தருளியிருக்கும் ஆதிப்பரம்பொருளான சிவபெருமானின் திருவடிகளை முதற்கண் பணிகின்றாள். பின்னர் அறுமுக வள்ளலைத் தன் திருக்கண்களால் ஒருவாறாகத் தரிசித்து நாணமுற்று நிற்கின்றாள்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 234)
கணங்கொள் பேரவை கைதொழ ஆண்டுறும்
அணங்கு தன்னுடன் ஆதியம் தேவனை
வணங்கி வேலுடை வள்ளலை நோக்கியே
சுணங்கு சேர்முலை துண்ணென வெள்கினாள்
No comments:
Post a Comment