(1)
இந்திரன் அறுமுகக் கடவுளின் திருக்கரத்தில் தெய்வயானையாரைச் சேர்ப்பித்து, 'உம்முடைய அடியவன் இங்கு இவளை உம்மிடம் ஒப்புவிக்கின்றேன்' என்று கூறி மணம் பொருந்திய நன்னீரினால் தாரை வார்த்துப் பணிகின்றான்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 245)
அன்னுழி இந்திரன் ஆறுமுகேசன்
தன்னொரு கையிடை தந்தியை நல்கி
நின்னடியேன் இவண் நேர்ந்தனன் என்னாக்
கன்னல் உமிழ்ந்த கடிப்புனல் உய்த்தான்
-
(சொற்பொருள்: அன்னுழி - அச்சமயத்தில், தந்தி - தெய்வயானையார், கடிப்புனல் - மணம் பொருந்திய நன்னீர்)
(2)
பின்னர் நான்முகக் கடவுள் எடுத்தளித்த திருமாங்கல்யத்தைக் கந்தக் கடவுள் தெய்வயானை தேவியின் கழுத்தினில் அணிவித்து, மலர் மாலையையும் சூட்டியருள் புரிகின்றான்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 247)
செங்கமலத்(து) இறை சிந்தையின் ஆற்றி
அங்கையின் ஈந்திட ஆண்டகை கொண்ட
மங்கல நாணை மணிக்களம் ஆர்த்து
நங்கை முடிக்கொர் நறுந்தொடை சூழ்ந்தான்
-
(சொற்பொருள்: ஆண்டகை - கந்தக் கடவுள், மணிக்களம் - அழகிய கழுத்து, தொடை - மாலை)
(3)
இந்நிகழ்வுகளின் தொடர்ச்சியாய்ப் பிரமன் சிவவேள்வித் தீயினை வளர்த்து, குமர நாயகனைக் கொண்டு வைதீக முறைப்படி மணவேள்வித் தொழில் செய்விக்கின்றார்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 251)
ஆயது போழ்தினில் அம்புயமுற்றோன்
காயெரி தந்து கலப்பைகள் கூவித்
தூய மணம்புரி தொன்முறை வேள்வி
நாயகனைக்கொடு நன்று செய்வித்தான்
-
(சொற்பொருள்: அம்புயம் - தாமரை, கலப்பைகள் - வேள்விக்கான துணைப்பொருட்கள்)
(4)
அண்டங்களுக்கெல்லாம் காரணப் பொருளான கந்தக் கடவுள் நம் தெய்வயானை அம்மையின் கரம் பற்றியவாறு வேள்வித் தீயினை வலமாக வருகின்றான். பின்னர், பிரமனின் முடி மீதுத் தன் திருவடியினை வைத்தருளும் கந்தப் பெருமான் இச்சமயத்தில் தெய்வயானை தேவியின் பாதத்தினை அம்மியின் மீது வைத்தருள் புரிகின்றான்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 252)
உலகருள் காரணன் ஒண்ணுதலோடும்
வலமுறையாக வயங்கனல் சூழ்ந்து
சிலையிடை அன்னவள் சீறடி தந்தான்
மலரயன் உச்சியின் மேலடி வைத்தான்
-
(சொற்பொருள்: ஒண்ணுதல் - ஒளி பொருந்திய நெற்றியை உடைய தெய்வயானை தேவியார், வயங்கனல் - ஒளியுடைய வேள்வித் தீ, சிலை - அம்மிக் கல், மலரயன் - பிரம்மா)
(5)
பின்னர் நால்வேதத் தலைவியான அம்பிகை; அன்னை மகாலக்ஷ்மி, அன்னை சரஸ்வதி மற்றுமுள்ளோர் யாவரும் சூழ்ந்திருக்க, குமாரக் கடவுள் தெய்வயானை தேவியுடன் விண்ணிலுள்ள அருந்ததி நட்சத்திரத்தினைப் பார்த்தருள் புரிகின்றான்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 253)
மாலினி காளிகள் மாமலராட்டி
பாலின் நிறத்தி பராயினர் சூழச்
சாலினி மங்கலை தன்னொடு கண்டான்
வேலினின் மாவினை வீழ எறிந்தோன்
-
(சொற்பொருள்: மாலினி - உமையன்னை, மாமலராட்டி - ஸ்ரீமகாலக்ஷ்மி, பாலின் நிறத்தி - அன்னை சரஸ்வதி, பராயினர் - வணங்கி நிற்போர், சாலினி - அருந்ததி, மங்கலை - தெய்வயானை தேவியார், மாவினை - மாமரத்தினை)
இந்திரன் அறுமுகக் கடவுளின் திருக்கரத்தில் தெய்வயானையாரைச் சேர்ப்பித்து, 'உம்முடைய அடியவன் இங்கு இவளை உம்மிடம் ஒப்புவிக்கின்றேன்' என்று கூறி மணம் பொருந்திய நன்னீரினால் தாரை வார்த்துப் பணிகின்றான்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 245)
அன்னுழி இந்திரன் ஆறுமுகேசன்
தன்னொரு கையிடை தந்தியை நல்கி
நின்னடியேன் இவண் நேர்ந்தனன் என்னாக்
கன்னல் உமிழ்ந்த கடிப்புனல் உய்த்தான்
-
(சொற்பொருள்: அன்னுழி - அச்சமயத்தில், தந்தி - தெய்வயானையார், கடிப்புனல் - மணம் பொருந்திய நன்னீர்)
(2)
பின்னர் நான்முகக் கடவுள் எடுத்தளித்த திருமாங்கல்யத்தைக் கந்தக் கடவுள் தெய்வயானை தேவியின் கழுத்தினில் அணிவித்து, மலர் மாலையையும் சூட்டியருள் புரிகின்றான்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 247)
செங்கமலத்(து) இறை சிந்தையின் ஆற்றி
அங்கையின் ஈந்திட ஆண்டகை கொண்ட
மங்கல நாணை மணிக்களம் ஆர்த்து
நங்கை முடிக்கொர் நறுந்தொடை சூழ்ந்தான்
-
(சொற்பொருள்: ஆண்டகை - கந்தக் கடவுள், மணிக்களம் - அழகிய கழுத்து, தொடை - மாலை)
(3)
இந்நிகழ்வுகளின் தொடர்ச்சியாய்ப் பிரமன் சிவவேள்வித் தீயினை வளர்த்து, குமர நாயகனைக் கொண்டு வைதீக முறைப்படி மணவேள்வித் தொழில் செய்விக்கின்றார்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 251)
ஆயது போழ்தினில் அம்புயமுற்றோன்
காயெரி தந்து கலப்பைகள் கூவித்
தூய மணம்புரி தொன்முறை வேள்வி
நாயகனைக்கொடு நன்று செய்வித்தான்
-
(சொற்பொருள்: அம்புயம் - தாமரை, கலப்பைகள் - வேள்விக்கான துணைப்பொருட்கள்)
(4)
அண்டங்களுக்கெல்லாம் காரணப் பொருளான கந்தக் கடவுள் நம் தெய்வயானை அம்மையின் கரம் பற்றியவாறு வேள்வித் தீயினை வலமாக வருகின்றான். பின்னர், பிரமனின் முடி மீதுத் தன் திருவடியினை வைத்தருளும் கந்தப் பெருமான் இச்சமயத்தில் தெய்வயானை தேவியின் பாதத்தினை அம்மியின் மீது வைத்தருள் புரிகின்றான்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 252)
உலகருள் காரணன் ஒண்ணுதலோடும்
வலமுறையாக வயங்கனல் சூழ்ந்து
சிலையிடை அன்னவள் சீறடி தந்தான்
மலரயன் உச்சியின் மேலடி வைத்தான்
-
(சொற்பொருள்: ஒண்ணுதல் - ஒளி பொருந்திய நெற்றியை உடைய தெய்வயானை தேவியார், வயங்கனல் - ஒளியுடைய வேள்வித் தீ, சிலை - அம்மிக் கல், மலரயன் - பிரம்மா)
(5)
பின்னர் நால்வேதத் தலைவியான அம்பிகை; அன்னை மகாலக்ஷ்மி, அன்னை சரஸ்வதி மற்றுமுள்ளோர் யாவரும் சூழ்ந்திருக்க, குமாரக் கடவுள் தெய்வயானை தேவியுடன் விண்ணிலுள்ள அருந்ததி நட்சத்திரத்தினைப் பார்த்தருள் புரிகின்றான்,
-
(தேவ காண்டம்: தெய்வயானையம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 253)
மாலினி காளிகள் மாமலராட்டி
பாலின் நிறத்தி பராயினர் சூழச்
சாலினி மங்கலை தன்னொடு கண்டான்
வேலினின் மாவினை வீழ எறிந்தோன்
-
(சொற்பொருள்: மாலினி - உமையன்னை, மாமலராட்டி - ஸ்ரீமகாலக்ஷ்மி, பாலின் நிறத்தி - அன்னை சரஸ்வதி, பராயினர் - வணங்கி நிற்போர், சாலினி - அருந்ததி, மங்கலை - தெய்வயானை தேவியார், மாவினை - மாமரத்தினை)
No comments:
Post a Comment