ஆறுமுகக் கடவுள் வள்ளிமலையில் வள்ளி நாயகியை மணம் புரிந்தருளிப் பின் அம்மையுடன் திருத்தணிப் பதியில் சிறிது காலம் எழுந்தருளி இருக்கின்றார். அச்சமயத்தில் வள்ளி தேவியார் கந்தவேளின் திருவடி தொழுது, 'இம்மலையின் இயல்பினைக் கூறியருள்வீர்' என்று விண்ணப்பிக்கின்றார்.
கந்தக் கடவுளும் திருவுள்ளம் மகிழ்ந்து, 'வள்ளியே கேள், மலர்களில் தாமரை போல், நதிகளில் கங்கை போல், நிலப்பகுதியிலுள்ள திருத்தலங்களில் காஞ்சீபுரப் பதியைப் போல், மலைத் தலங்களுள் சிறந்தது இத்திருத்தணிப் பதியே,
-
(தக்ஷ காண்டம்: வள்ளியம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 218)
விரையிடம் கொளும் போதினுள் மிக்க பங்கயம்போல்
திரையிடம் கொளும் நதிகளில் சிறந்த கங்கையைப்போல்
தரையிடம் கொளும் பதிகளில் காஞ்சியம் தலம்போல்
வரையிடங்களில் சிறந்ததித் தணிகைமால் வரையே
மந்திர; மேரு பர்வதங்களைக் காட்டிலும் திருக்கயிலை மலை மீது எவ்விதம் நீலகண்டப் பரம்பொருளான சிவமூர்த்தி பெருவிருப்புடன் எழுந்தருளி இருக்கின்றாரோ அது போல், இப்புவியில் அழகு பொருந்திய மலைகள் பல இருப்பினும் இத்தணிகை மலையே நமக்கு பெருமகிழ்ச்சி அளிப்பதாகும்,
-
(தக்ஷ காண்டம்: வள்ளியம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 220)
மந்தரத்தினும் மேருமால் வரையினும் மணிதோய்
கந்தரத்தவன் கயிலையே காதலித்தது போல்
சுந்தரக்கிரி தொல்புவி தனில் பலஎனினும்
இந்த வெற்பினில் ஆற்றவும் மகிழ்ச்சி உண்டெமக்கே
-
(சொற்பொருள்: கந்தரம் - கழுத்து)
இம்மலையினைத் தொழுபவரின் பாவங்கள் யாவுமே மறைந்தொழியும். பெரும் காதலுடன் இம்மலைக்கு வருகை புரிந்து, இங்குள்ள சுனையில் விதிப்படி மூழ்கி நம்மைத் தொழுபவர் 'சாலோக முத்தி' பெற்று நம் உலகில் மகிழ்ந்திருப்பர்,
-
(தக்ஷ காண்டம்: வள்ளியம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 224)
இந்த வெற்பினைத் தொழுதுளார் பவமெலாம் ஏகும்
சிந்தை அன்புடன் இவ்வரையின் கணே சென்று
முந்த நின்ற இச்சுனைதனில் விதிமுறை மூழ்கி
வந்து நந்தமைத் தொழுதுளார் நம்பதம் வாழ்வார்
-
(சொற்பொருள்: பவம் - பாவம்)
ஐந்து தினங்கள் இத்தணிகை மலையில் தங்கியிருந்து, நம் திருவடிகளையே சரணமெனக் கொண்டுக் காதலுடன் வழிபடும் தவமுடையோர், தத்தமது உள்ளத்திலுள்ள விருப்பங்கள் யாவையும் பரிபூரணமாய் அடையப்பெற்று மகிழ்வர், பின்னர் ஒருகுறைவுமில்லாத நிலையில் சிவமுத்திப் பேற்றினைப் பெற்று இன்புறுவர்,
-
(தக்ஷ காண்டம்: வள்ளியம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 225)
அஞ்சு வைகல் இவ்வகன் கிரி நண்ணியெம் அடிகள்
தஞ்சமென்(று) உளத்துன்னியே வழிபடும் தவத்தோர்
நெஞ்சகம் தனில் வெஃகிய போகங்கள் நிரப்பி
எஞ்சல்இல்லதோர் வீடுபேறடைந்(து) இனிதிருப்பார்
-
(சொற்பொருள்: எஞ்சல் - குறைதல்)
இத்தணிகையில் புரியப் பெறும் தர்ம காரியங்கள் ஒன்றுக்குப் பலப்பல மடங்குகளாகப் பெருகி நற்பலன்களை நல்கும், மற்றொரு புறம் இங்கு வாழ்வோரால் (பாவச்செயலென்று அறியாமல்) புரியப் பெறும் பாவங்கள் பலவாயினும் அவை ஒன்றாகக் குறைந்து விடும்,
-
(தக்ஷ காண்டம்: வள்ளியம்மை திருமணப் படலம் - திருப்பாடல் 228)
உற்பல வரையின் வாழ்வோர் ஓரொரு தருமம் செய்யில்
பற்பலவாகி ஓங்கும் பவங்களில் பலசெய்தாலும்
சிற்பமதாகி ஒன்றாய்த் தேய்ந்திடும் இதுவேயன்றி
அற்புதமாக இங்ஙன் அநந்த கோடிகளுண்டன்றே
No comments:
Post a Comment